โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา จัดตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มุ่งยกระดับมาตรฐานการอุดมศึกษา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน | ศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา จัดตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มุ่งยกระดับมาตรฐานการอุดมศึกษา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 9 ตุลาคม 2567 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 393 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) จัดการตรวจประเมินคุณภาพภายในระดับสถาบันประจำปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2567 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. อุเทน คำน่าน รักษาราชการแทนอธิการบดี เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะกรรมการและกล่าวเปิดโครงการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ต่างๆ ผู้อำนวยการกองงานภายในสำนักงานอธิการบดี ผู้อำนวยการสถาบันและสำนัก เข้าร่วมให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมกาสะลอง อาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.ล้านนา ถ.ห้วยแก้ว และในระบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม zoom meeting  ซึ่งได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทำหน้าที่ในการประเมินคุณภาพการศึกษาตามคู่มือระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษา พันธกิจหลัก และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และแนวทางการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประกอบด้วย

  1. ศาสตราจารย์ไพโรจน์ ดร. วิริยจารี ประธานกรรมการ
  2. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.อารีย์ วิบูลย์พงษ์ กรรมการ
  3. รองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ กรรมการ
  4. รองศาสตราจารย์สุรชาติ ณ หนองคาย กรรมการ
  5. รองศาสตราจารย์ ภญ.อุษณีย์ คำประกอบ กรรมการ
  6. รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ กรรมการ

รศ.ดร. อุเทน คำน่าน กล่าวในพิธีเปิดว่า "การตรวจประเมินครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ มทร.ล้านนา เรามุ่งมั่นที่จะนำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการมาปรับปรุงและพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การสร้างนวัตกรรม และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดแรงงานในอนาคต"

ศ.ไพโรจน์ วิริยจารี ประธานคณะกรรมการประเมิน กล่าวว่า "คณะกรรมการจะทำการประเมินอย่างรอบด้าน โดยพิจารณาทั้งผลการดำเนินงานตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย การบริหารจัดการ และการประกันคุณภาพภายใน เพื่อให้มั่นใจว่า มทร.ล้านนา มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของสังคมและประเทศชาติ"

การตรวจประเมินครั้งนี้ครอบคลุมการดำเนินงานในทุกพันธกิจของมหาวิทยาลัย ได้แก่ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา และให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะช่วยขับเคลื่อน มทร.ล้านนา สู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผลจากการตรวจประเมินนี้จะนำไปสู่การจัดทำรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในปีต่อไป รวมถึงการกำหนดทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ มทร.ล้านนา ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานระดับสากล และสามารถตอบสนองต่อความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา