โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  | ศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา จัดกิจกรรมอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 28 มิถุนายน 2560 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 4399 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 28 มิถุนายน 2560 ผศ.มนูญ เมฆอรุณกมล รองอธิการบดีด้านบริหาร พร้อมด้วย ดร.ทินกร ทาตระกูล รองอธิการบดี มทร.ล้านนา พิษณุโลก นำคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มทร.ล้านนา เข้ารับการอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์  ณ ศาลาราชมงคล มทร.ล้านนา เชียงใหม่ เพื่อร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยมีบุคลากรจากสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมสตรีศรีล้านนา เชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นวิทยากรอบรมในครั้งนี้


สำหรับดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์” (Daffodil) เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และได้พระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดก็มักจะทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ และทุกครั้งที่เสด็จมาก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือ “ดอกดารารัตน์” หรือ ดอกแดฟโฟดิล อันเป็นที่มาของความรัก ความผูกพันของทั้งสองพระองค์


ดอกไม้ที่มีความหมายสูงค่า “ดอกดารารัตน์” หรือภาษาฝรั่งเรียกว่า “ดอกแดฟโฟดิล” (Daffodil) เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว ชื่อภาษาไทยว่า ดอกดารารัตน์ มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า “ดารา” หมายถึง “ดวงดาว” นั่นคือ สิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า “รัตน์” แปลว่า “แก้ว” คือ สิ่งที่มีค่า ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้งยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ เป็นสัญลักษณ์ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมี “สีเหลืองสด” ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 


โดยดอกไม้จันทน์ที่ได้หลังจากอบรมในครั้งนี้ ศูนย์วัฒนธรรมศึกษา มทร.ล้านนา จะได้รวบรวมและจัดส่งไปยังสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่จัดเก็บไว้ในสถานที่อันเหมาะสม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชต่อไป







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา